top

Anion Và Cation Là Gì ? Sự Khác Biệt Giữ Anion Và Cation

27-11-2020
Anion va Cation la gi Su khac biet giua Anion va Cation
 
Anioncation là hai loại ion, các ion có sự mất cân bằng về điện tích, nghĩa là một nguyên tử hay nhóm nguyên tử bị mất hay thu nhận thêm được một hay nhiều electron. Khi nó thu được một hay nhiều electron được gọi là "Anion" hay "điện tích âm", và khi nó mất một hay nhiều electron được gọi là "cation" hay "điện tích dương". Quá trình tạo ra các ion hay điện tích gọi là ion hóa.
 
Anion va Cation la gi
 
► Anion là gì ?
 
Anion là các ion tích điện âm hình thành từ các nguyên tử trung tính. Khi một nguyên tử thu hút một hoặc nhiều electron vào quỹ đạo bên ngoài của nó, các ion âm hình thành. số lượng electron ở lớp vỏ ngoài bằng số lượng proton trong hạt nhân. Electron là các hạt hạ nguyên tử tích điện âm, và các proton là các hạt hạ nguyên tử tích điện dương. Vì các số bằng nhau, các nguyên tử không có điện tích ròng.
 
♦ Tuy nhiên, khi một nguyên tử thu hút nhiều electron từ bên ngoài, số lượng electron tăng lên, do đó nguyên tử trở nên tích điện âm. Để thu hút các điện tử, cần có một số loài khác, chúng dễ dàng cung cấp điện tử cho các nguyên tử anion. Theo số lượng electron thu được, kích thước điện tích thay đổi. Ví dụ, nếu một nguyên tử thu được một electron, một anion đơn trị hình thành và nếu nó thu được hai electron ở dạng anion hóa trị hai.
 
♦ Thông thường, các anion hình thành bởi các nguyên tố phi kim, nằm trong khối p của bảng tuần hoàn. Ví dụ : nitơ tạo thành anion -3; oxy tạo thành anion -2 và clo tạo thành anion -1. Các nguyên tử này có độ âm điện lớn hơn, do đó có thể thu hút các electron và tạo thành các anion. Không chỉ các nguyên tử đơn lẻ, mà có thể có một số nguyên tử hoặc phân tử tạo thành loại ion này. Ngoài ra, nếu anion chỉ là một nguyên tử thì được gọi là anion đơn sắc. Nếu anion có một số nguyên tử hoặc nếu nó là một phân tử thì được gọi là anion polyatomic. Hơn nữa, các ion này thu hút vào các điện trường tích điện dương hoặc bất kỳ loài tích điện dương nào.
 
► Cation là gì ?
 
Cation là các ion tích điện dương. Những ion này hình thành khi một nguyên tử trung tính loại bỏ một hoặc nhiều electron. Khi họ loại bỏ electron, số lượng proton trong hạt nhân cao hơn số lượng electron ở lớp vỏ ngoài; do đó, nguyên tử được tích điện dương.
 
♦ Các cation hình thành từ các kim loại trong khối s, kim loại chuyển tiếp, lanthanide và actinide, v.v.... Giống như các anion, cation cũng có thể có kích thước điện tích khác nhau tùy thuộc vào số lượng electron bị loại bỏ. Do đó, chúng tạo thành các cation đơn trị (Na+), hóa trị hai (Ca2+) và hóa trị ba (Al3+). Ngoài ra, có thể có các cation monoatomic hoặc polyatomic (NH4+).

Sự Khác Biệt Giữa Anion Và Cation Là Gì ?

Anion va Cation
 
♦ Cation và anion đều là ion. Sự khác biệt giữa cation và anion là điện tích thuần của ion.
 
  Anion Cation
Ion tích điện  Các ion tích điện âm hình thành từ các nguyên tử trung tính. Các ion tích điện dương hình thành từ các nguyên tử trung tính.
Sự hình thành Anion hình thành bằng cách thu hút các điện tử. Các cation hình thành bằng cách loại bỏ các electron.
Loài hóa chất Phi kim chủ yếu làm anion. Kim loại làm cation.
Thu hút vào điện trường Thu hút các đầu tích cực của một điện trường. Thu hút các đầu âm của một điện trường.

Tác Dụng Của Anion Và Cation Đối Với Con Người

► Tác dụng của Anion
 
Tac dung cua Ion am doi voi con nguoi
 
Anion hay còn gọi là ion âm là nguyên tử mang điện tích âm (-). Nguyên tử này được mệnh danh là "vitamin trong không khí" bởi có chức năng tăng cường năng lượng sống. Các ion âm tự nhiên được hình thành ở các thác nước, hay sau những cơn mưa bão, các tia sét, tia chớp phóng ra một khối lượng lớn ion âm trong không khí. Chính vì vậy sau mỗi ngày mưa không khí thường trong lành hơn.
 
 
♦ Ion âm đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới, ví dụ như cơ quan Quản lý ThuốcThực phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận ion là một chất chống dị ứng rất hiệu quả.
 
♦ Tháng 3 năm 1999, Tạp chí Good Housekeeping đã đăng tải việc thí nghiệm dùng máy tạo ion âm để khử khói thuốc, kết quả là hầu hết khói thuốc đã bị khử bởi ion âm. Theo nghiên cứu gần đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ, ion âm có thể làm giảm 52% lượng bụi và 95% lượng vi khuẩn của không khí trong phòng.
 
♦ Cũng theo nghiên cứu của viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, ion âm được tạo ra có thể giúp giảm các hạt ô nhiễm trong không khí đến 97% trong khoảng cách từ 1.5 mét trở xuống.
 
♦ Với lợi ích khá hấp dẫn trên thì hiện nay công nghệ ion âm đã và đang được rất nhiều hãng sử dụng trên sản phẩm của mình từ : Thiết bị làm mềm nước, Máy lọc nước, Máy lọc không khí, Máy điều hòa, Quạt điều hòa,....
 
► Tác dụng của Cation
 
Tac dung cua Ion duong va Ion am den suc khoe con nguoi
 
Cation còn gọi là ion dương là nguyên tử phóng điện (+) Ngược lại với ion âm, ion dương là nguyên tử gây tổn hao năng lượng và có hại cho sức khỏe con người. Chúng đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến cơ thể bạn khi bạn tiếp xúc với chúng quá mức. Đặc biệt với phổi và đường hô hấp ion dương làm hệ miễn dịch của bạn bị ảnh hưởng do ion dương quá nhỏ nên được hấp thụ trực tiếp từ không khí bạn hít thở hấp thụ trực tiếp vào máu.
 
♦ Ngoài ra, ion dương trong môi trường gây mệt mõi và thiếu năng lượng, căng thẳng, lo âu và khó chịu. Thậm chí ion dương còn được nghiên cứu như là một yếu tố góp phần gây ra bệnh hen suyễn và trầm cảm.
 
♦ Trong tự nhiên, các ion dương thường được hình thành bởi gió mạnh, bụi, độ ẩm và ô nhiễm ở mức cao nhất ngay trước khi có bão điện. Điều này đã được đưa ra giả thuyết là lý do tại sao rất nhiều người cảm thấy khó chịu trước một cơn bão và tại sao các vấn đề hô hấp thường được báo cáo tại thời điểm này là tốt.
 
Thông tin liên hệ :
Thong tin lien he mua hat nhua trao doi ion Anion va Cation
 
 

Vị trí của chúng tôi Gọi ngay cho chúng tôi Chat với chúng tôi qua Zalo để được hỗ trợ Chat ngay để nhận tư vấn
Hotline: 0903 784 238