top

Độ Dẫn Điện Của Nước Là Gì ? Độ Dẫn Điện Có Phải TDS Không ?

24-11-2020
Do dan dien cua nuoc la gi Do dan dien co phai TDS khong
 
Độ dẫn điện của nước là thước đo khả năng của nước để truyền dòng điện. Khả năng này liên quan trược tiếp đến nồng độ Ion trong nước. Các Ion dẫn điện đến từ các muối hòa tan và các chất vô cơ như : kiềm, clorua, sunfua, và các hợp chất cacbonat. Các hợp chất hòa tan thành các Ion cũng được gọi là chất điện giải. Càng nhiều Ion trong nước thì độ dẫn điện càng cao. Như vậy càng ít Ion trong nước, nước ít dẫn điện hơn. Nước cất hoặc nước khử Ion có thể hoạt động như chất cách điện do giá trị độ dẫn rất thấp (không đáng kể) trong khi nước biển có độ dẫn điện rất cao.
 
Do dan dien cua nuoc
 
♦ Độ dẫn điện của nước 
 
⇒ Độ dẫn của một chất được định nghĩa là khả năng thực hiện hoặc truyền nhiệt, điện, âm thanh. Đơn vị của nó là Siemens trên mét [S/m] trong hệ đo lường SI hoặc millimhos trên cm [mmho/cm] theo đơn vị Mỹ. Nó được ký hiệu là k hoặc s.
 
♦ Dòng điện phát ra từ chuyển động của các hạt tích điện để phản ứng với các lực tác động lên chúng từ một điện trường. Trong hầu hết các vật liệu rắn, dòng điện phát sinh từ dòng election được gọi là dẫn điện tử. Trong tất cả các dây dẫn, chất bán dẫn và nhiều vật liệu cách điện chỉ dẫn điện tử tồn tại, độ dẫn điện phụ thuộc mạnh vào các electron có sẵn để tham gia vào quá trình dẫn điện. Hầu hết các kim loại đều là chất dẫn điện cực tốt bởi vì số lượng lớn các electron tự do có thể bị kích thích trong trạng thái năng lượng trống và có sẵn.
 
♦ Trong nước các Ion dẫn điện do các điện tích dương và âm của chúng. Khi chất điện phân hòa tan trong nước, chúng phân chia thành các hạt tính điện tích dương (cation) và điện tích âm (anion). Trong nước chuyển động ròng của các Ion tích điện có thể xảy ra. Hiện tượng này tạo ra dòng điện và được gọi là dẫn Ion.
 
⇒ Các yếu tố xác định mức độ nước mang dòng điện như :
 
+ Nồng độ hoặc số Ion
 
+ Tính di động của Ion
 
+ Trạng thái oxy hóa (hóa trị)
 
+ Nhiệt độ của nước
 
♦ Độ dẫn điện được định nghĩa là tỷ số giữa mật độ dòng và cường độ điện trường và nó ngược lại với điện trở suất.
 
► Đơn vị đo độ dẫn điện của nước
 
Độ dẫn điện của nước được đo bằng micro hoặc milisiements trên centimet (μS/cm hoặc mS/cm). Nó cũng có thể được đo bằng micromho hoặc millimhos trên centimet (μmhos/cm hoặc mmhos/cm).
 
→ 1 siemen bằng 1 mho
 
♦ Microsiement/cm là đơn vị tiêu chuẩn cho phép đo nước ngọt.
 
♦ Độ dẫn điện của nước biển thường sử dụng vi, milli, siemen, mho/cm.
 
♦ Nước tinh khiết không phải là chất dẫn điện tốt. Nước cất thông thường trong trạng thái cân bằng với cacbon dioxit của không khí có độ dẫn khoảng 10 x 10-6 W-1m-1 (20 dS/m).
 
May do dien dan suat
 
Độ dẫn điện của nước tăng lên khi nồng độ các Ion tăng lên.
 
► Các độ dẫn điện điển hình của nước
 
– Nước siêu tinh khiết : 5,5.10-6 S/m
 
– Nước uống : 0,005 ~ 0,05 S/m
 
– Nước biển : 5 S/m

Độ Dẫn Điện Của Nước Có Phải Là TDS Không ?

TDS là chỉ tiêu tổng chất rắn hòa tan trong nước - một thước đo tổng số Ion trong dung dịch.
 
♦ Độ dẫn điện của nước là thước đo hoạt động Ion của nước về khả năng truyền dòng điện.
 
Do dan dien cua nuoc co phai la TDS khong
 
♦ Như vậy TDS không phải là độ dẫn điện của nước nhưng TDS và độ dẫn điện của nước có quan hệ tỷ lệ thuận với nhau. TDS của nước dựa trên giá trị độ dẫn điện của nước có thể được tính bằng phương trình :
 
♦ TDS (mg/l) = 0,5 x EC (độ dẫn điện) (dS/m hoặc mmho/cm) hoặc = 0,5 x 1000 x EC (mS/cm)
 
♦ Mối quan hệ trên cũng có thể được sử dụng để kiểm tra tính chấp nhận của phân tích hóa học nước - không áp dụng cho nước thải. Khi nước có TDS cao hơn >1000 mg/l, EC > 2000 mS/cm khoảng cách giữa các Ion làm giảm hoạt động của chúng do có khả năng truyền dòng điện là không bị ảnh hưởng mặc dù tổng lượng chất rắn hòa tan là cao.
 
♦ Tại các giá trị TDS cao, tỷ lệ TDS/EC tăng và mối tương quan có xu hướng : TDS = 0,9 x EC

Đo Độ Dẫn Điện Của Nước Để Làm Gì ?

May do dien dan suat cua nuoc
 
♦ Đo độ dẫn điện của nước cho phép xác định :
 
– Xác định khoáng hóa (thường được gọi là tổng chất rắn hòa tan). Chỉ tiêu tổng chất rắn hòa tan được sử dụng để xác định hiệu ứng Ion tổng thể trong một nguồn nước.
 
– Ghi nhận sự thay đổi trong nước nhanh chóng.
 
– Ước tính kích thước mẫu cần thiết cho các phân tích hóa học.
 
– Xác định lượng thuốc thử hóa học hoặc hóa chất xử lý được thêm vào mẫu nước.
 
⇒ Tại sao chỉ tiêu độ dẫn điện của nước lại quan trọng trong một số ngành sản xuất
 
Độ dẫn điện của nước là chỉ số được kiểm soát nghiêm ngặt trong xử lý nước của một số ngành công nghiệp.
 
+ Nước thô như nước giếng khoan, nước mặt đã qua thiết bị xử lý thô đạt tiêu chuẩn nước dùng cho sinh hoạt cũng chưa đủ tiêu chuẩn dùng cho sản xuất công nghiệp. Đó là nước còn nồng độ Ion cao (TDS cao), chứa các chất có thể gây đóng cặn và ăn mòn thiết bị nhà máy đặc biệt là trong trao đổi nhiệt, tháp làm mát và nồi hơi.
 
 
+ Thường với khử khoáng nước bằng nhựa trao đổi Ion và khử khoáng nước bằng thiết bị EDI cho phép loại bỏ tất cả hoặc gần như tất cả các chất gây ô nhiễm. Đôi khi yêu cầu chất lượng nước chỉ cần loại bỏ các Ion gây độ cứng hoặc độ kiềm cao, chỉ cần thiết bị làm mềm nước hoặc khử kiềm nước là đủ.
 
♦ Độ dẫn được sử dụng để giám sát việc xây dựng các Ion chất rắn hòa tan trong hệ thống nước làm mát, và trong nồi hơi. Khi độ dẫn quá cao, nước cần được thoát ra ngoài hệ thống và thay thế bằng nước có độ dẫn thấp hơn.
 
⇒ Độ dẫn điện cho phép phát hiện rò rỉ trong hệ thống nước
 
♦ Nước dùng để làm mát và làm ngưng tụ trên bề mặt thường có chứa một lượng lớn các Ion chất rắn hòa tan. Việc rò rỉ nước làm mát có thể dẫn đến ô nhiễm gây hại cho thiết bị. Việc đo độ dẫn điện cho phép dễ dàng phát hiện rò rỉ.
 
⇒ Độ dẫn điện được dùng để kiểm tra quá trình làm sạch
 
♦ Trong dược phẩm và thực phẩm và các ngành công nghiệp nước giải khát luôn thường xuyên cần phải thực hiện quá trình làm sạch đường ống và bình chứa, độ dẫn điện được sử dụng để theo dõi nồng độ natri hydroxit và mức độ rửa sạch.

Độ Dẫn Điện Của Nước Được Đo Bằng Dụng Cụ Nào ?

♦ Độ dẫn điện của nước được đo bằng nhiều loại dụng cụ. Thông thường đo độ dẫn điện bằng SUNTEX EC-430.
 
May do dien dan suat EC430
 
Thông tin liên hệ :
Lien he do do dan dien cua nuoc
 
 

Vị trí của chúng tôi Gọi ngay cho chúng tôi Chat với chúng tôi qua Zalo để được hỗ trợ Chat ngay để nhận tư vấn
Hotline: 0903 784 238