top

Ý Nghĩa Của Chỉ Số TDS

17-07-2018
Y nghia cua chi so TDS

Ý Nghĩa Của Chỉ Số TDS Trong Nước

♦ TDS là viết tắt của cụm từ Total Dissolved Solids – Tổng chất rắn hoà tan, là tổng số các ion mang điện tích, bao gồm khoáng chất, muối hoặc kim loại tồn tại trong một khối lượng nước nhất định, thường được biểu thị bằng hàm số mi/L hoặc ppm (phần nghìn)
 
⇒ Định nghĩa
 
♦ TDS là viết tắt của cụm từ Total Dissolved Solids – Tổng chất rắn hoà tan, là tổng số các ion mang điện tích, bao gồm khoáng chất, muối hoặc kim loại tồn tại trong một khối lượng nước nhất định, thường được biểu thị bằng hàm số mg/L hoặc ppm (phần nghìn). TDS thường được lấy làm cơ sở ban đầu để xác định mức độ sạch của nguồn nước.
 
 
dinh nghia do TDS
Định Nghĩa Độ TDS
 
TDS là chất rắn không thể lọc, gồm muối carbonat, bicarbonat, chloride, sulphate, phosphate, nitrate. Loại bỏ chúng bằng phương pháp trao đổi ion, kết tủa, lọc ngược.
 
⇒ Mối liên hệ giữa TDS và độ mặn
 
 TDS (mg/L)  Độ mặn
 1.000 ~ 3.000  Ít mặn
 3.000 ~ 10.000  Trung bình
 10.000 ~ 35.000  Rất mặn
 > 35.000  Nước Biển
 
⇒ Mối liên hệ giữa TDS và Độ Dẫn Điện Riêng (ĐDĐR)
 
– Nước biển : NaCl
 
TDS (mg/l) = 0.5*ĐDĐR(µS/cm)
 
– Nước ngầm : carbonate, sulphate
 
– TDS (mg/l) = (0.5 –> 0.7) * ĐDĐR (µS/cm)
 
⇒ Nguồn gốc
 
♦ Chất rắn hoà tan đang nói đến ở đây tồn tại dưới dạng các ion âm và ion dương. Do nước luôn có tính hoà tan rất cao nên nó thường có xu hướng lấy các ion từ các vật mà nó tiếp xúc. Ví dụ : khi chảy ngầm trong lòng núi đá, nước sẽ lấy các ion Can-xi, các khoáng chất. Khi chảy trong đường ống, nước sẽ lấy các ion kim loại trên bề mặt đường ống, như sắt, đồng, chì...
 
♦ Theo các quy định hiện hành của WHO, US EPA, và cả Việt Nam, TDS không được vượt quá 500 mg/l đối với nước ăn uống và không vượt quá 1000 mg/l đối với nước sinh hoạt.
 
♦ TDS càng nhỏ chứng tỏ nước càng sạch (nếu quá nhỏ và gần như không còn khoáng chất đó là nước tinh khiết). Một số ứng dụng trong ngành sản xuất điện tử yêu cầu TDS không vượt quá 5 mg/l.
 
♦ Tuy nhiên, điều ngược lại không phải luôn đúng. Nguồn nước có TDS cao chưa chắc đã không an toàn, có thể do nó chứa nhiều ion có lợi. Các loại nước khoáng thường không bị giới hạn về TDS.
 
♦ Hiện tại trên thị trường có các dòng máy lọc nước công nghệ RO và máy lọc nước công nghệ NANO. Với dòng máy lọc nước công nghệ RO thì TDS là rất thấp, với nhiều máy lọc nước, nước sau lọc có thể có TDS nhỏ hơn 8 mg/l, tuy nhiên ngược lại với độ tinh khiết là khoáng chất bị mất đi, mất khoáng thì nguồn nước coi như là nguồn nước chết. Với các loại máy lọc NANO, TDS có thể cao hơn tuy nhiên ngược lại hàm lượng khoáng lại rất dồi dào, vì lượng khoáng là không thể thiếu với cơ thể con người.

Vị trí của chúng tôi Gọi ngay cho chúng tôi Chat với chúng tôi qua Zalo để được hỗ trợ Chat ngay để nhận tư vấn
Hotline: 0903 784 238