top

Ứng Dụng Của Nhựa Trao Đổi Ion (Ion Exchange Resin)

13-08-2019
 Ung dung cua hat nhua trao doi Ion

Ứng Dụng Của Hạt Nhựa Trao Đổi Ion (Ion  Exchange Resin) Trong Xử Lý Nước

Hạt nhựa trao đổi Ion (Ion exchange resin) trong xử lý nước là một loại chất nhựa hoạt động như môi trường trao đổi Ion. Nó là một ma trận không hoà tan (hoặc cấu trúc hỗ trợ), thông thường ở dạng nhỏ với kích thước 0.25 - 0.5 mm bán kính. 
 
♦ Hạt nhựa trao đổi Ion (Ion exchange resin) thường là màu trắng hoặc màu vàng, được tạo ra từ một chất nền polymer hữu cơ. Các hạt thường xốp, cung cấp một diện tích bề mặt lớn bên trong chúng. Sự hút Ion xảy ra cùng với các Ion khác đi kèm, và do đó quá trình này được gọi là quá trình trao đổi Ion. Có nhiều loại nhựa trao đổi Ion. Hầu hết các loại hạt nhựa hiện nay được làm bằng polystyrene sulfonat.
 
Ung dung cua hat nhua trao doi Ion

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hạt Nhựa Trao Đổi Ion (Ion exchange resin)

♦ Xử lý làm mền nước bằng hạt nhựa Cation dựa trên tính chất của một số chất không tan hoặc hầu như không tan trong nước nhưng có khả năng trao đổi Ion. Khi ngâm trong nước các chất này hấp thụ Cation của muối hòa tan lên bề mặt hạt và nhả vào nước một số lượng tương đương Cation đã được cấy lên bề mặt hạt nhựa từ trước. Sở dĩ Cation có tính chất như vậy vì trong thành phần cấu tạo của nó có nhóm trao đổi Ion hay còn gọi là nhóm hoạt tính.
 
Nguyen ly hoat dong hat nhua trao doi Ion
♦ Lúc đầu ngâm lớp hạt Cation vào dung dịch NaCl đậm đặt thì Cation H+ của nhóm hoạt tính của Cation sẽ tham gia vào phản ứng trao đổi với cation Na+ hòa tan trong dung dịch. Kết quả Ion Na+ được cấy lên toàn bề mặt cation thay cho Ion H+ và Cationit biến thành Na-Cationit.
 
♦ Theo mức độ lọc nước qua lớp hạt nhựa Cation trong cột lọc xử lý nước, ngày càng nhiều nhóm hoạt tính của nó được thay thế bằng Ion Canxi và Magie của nước.
 
♦ Cuối cùng khả năng trao đổi của hạt nhựa Cation hoàn toàn bị cạn kiệt vì tất cả các nhóm hoạt tính đã bị thay thế bằng Ion Canxi và Magie.

Ưu Điểm Của Hạt Nhựa Trao Đổi Ion Trong Việc Xử Lý Làm Mềm Nước

– Hạt nhựa trao đổi Ion làm mềm nước có thể tái sinh, hiệu quả làm mềm cao.
 
– Thiết bị làm mềm nước dễ dàng sử dụng, vận hành thao tác (Automatic).
 
– Chi phí sử dụng thấp, hiệu quả kinh tế cao do tái sinh nhiều lần (Tùy theo chất lượng và lưu luongj nước đầu nguồn).
 
– Làm mềm nước có thể kết hợp với khử mềm nước, giảm độ cứng và độ kiềm về mức độ rất thấp.
 
♦ Với những công dụng và ưu điểm kể trên thì có thể khẳng định xử lý làm mềm nước cứng bằng hạt nhựa trao đổi Ion là phương pháp phổ biến nhất vì nó có giá thành rẻ kể cả trong chi phí đầu tư hay chi phí vận hành.
 
♦ Công ty TNHH thương mại - dịch vụ RU BY (Nhà xử lý nước chuyên nghiệp) là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp xử lý nước, chuyên cung cấp các hạt nhựa trao đổi Ion Thermax (Ấn Độ) và Purolite (Anh). Đến với Công ty xử lý nước RU BY chúng tôi, Quý khách hàng sẽ được tư vấn về các sản phẩm nguyên vật liệu lọc nước và phương án xử lý nước sao cho hiệu quả.
Hat nhua trao doi Ion thuong hieu Purolite cua Anh
 
Thông tin liên hệ :
thong tin lien he mua hat nhua trao doi ion
 
 

Vị trí của chúng tôi Gọi ngay cho chúng tôi Chat với chúng tôi qua Zalo để được hỗ trợ Chat ngay để nhận tư vấn
Hotline: 0903 784 238